Logistics

Logistics đóng góp quan trọng vào quá trình phân phối hàng hoá từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng và là cầu nối thương mại toàn cầu. Hoạt động logistics ngày nay không chỉ gắn liền với hoạt động kho vận, giao nhận vận tải, mà còn lên kế hoạch, sắp xếp dòng chảy nguyên, vật liệu từ nhà cung ứng đến nhà sản xuất, sau đó luân chuyển hàng hóa từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, tạo nên sự liên thông trong toàn xã hội theo những phương án tối ưu hóa, giảm chi phí luân chuyển và lưu kho.
 
Công nghệ mã vạch đang được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Mã vạch hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong công tác quản lý, giám sát, điều hành kinh doanh, sản xuất. Việc áp dụng các giải pháp dựa trên mã vạch cung cấp cho các Doanh Nghiệp khả năng tự động hóa quy trình cao hơn và cải thiện đáng kể tính minh bạch trong luồng thông tin trong toàn doanh nghiệp. Những cải tiến này không chỉ giúp giảm bớt các công việc quản lý và chi phí tổng thể để vận hành một doanh nghiệp hiệu quả, mà còn cung cấp tầm nhìn về các xu hướng kinh tế cho việc ra quyết định của các cấp quản lý.
 
OPTICON VIỆT NAM cùng nhiều đối tác uy tín cung cấp các giải pháp WMS dựa trên công nghệ mã vạch để giúp các doanh nghiệp quản lý hiệu quả việc luân chuyển và quản lý hàng hóa trong kho.

ỨNG DỤNG MÃ VẠCH TRONG QUẢN LÝ KHO

Mục tiêu của việc quản lý kho là kiểm soát việc vận chuyển và lưu kho hàng hóa theo cách hiệu quả nhất. Việc lưu trữ thông tin bằng giấy và bút không mang lại hiệu quả cao. Phần mềm đquản lý kho hàng cho phép bạn kết hợp các công nghệ thu thập dữ liệu, tự động hóa và in ấn vào thời gian thực vào cơ sở hạ tầng kho của bạn. Nhiệm vụ chung của quản lý kho là quản lý nguyên liệu / hàng tồn kho hàng hoá, kiếm soát việc vận chuyển hàng hóa, bổ sung, đóng gói và cung cấp các hoạt động hậu cần nhằm tối ưu hóa và tiết kiệm thời gian.
 
Hệ thống quản lý kho có thể hoạt động độc lập hoặc tích hợp với phần mềm hiện có để nâng cao hiệu quả. Phần mềm WMS, máy quét máy tính di động, thiết bị ghi nhãn và cơ sở hạ tầng không dây là tất cả các thành phần cần thiết để tạo ra một hệ thống quản lýmạnh mẽ và hiệu quả. Với các giải pháp này bạn có thể mở rộng hệ thống cũng như nhu cầu kinh doanh của bạn.
 
Quản lý kho là gì?
Quản lý kho (WMS) là một phần không thể thiếu trong các hoạt động của chuỗi cung ứng. Hoạt động của quản lý kho nhằm kiếm soát tất  cả các quy trình nhận hàng hóa, lưu trữ, di chuyển và vận chuyển hàng hóa tại kho trong doanh nghiệp của bạn.
Theo các nghiên cứu gần đây, máy quét mã vạch là một trong bốn công nghệ chiến lược mà các chuyên gia khuyên các doanh nghiệp nên áp dụng trong việc quản lý kho bãi của mình. Việc thu nhập dữ liệu bằng máy quét mã vạch giúp giảm sai sót, ngoài ra dữ liệu gần như ngay lập tức được chuyển về phần mềm, hệ thống để xử lý ngay tại thời gian thực, giúp cho việc quản lý hàng hóa tại kho trở nên hiệu quả hơn.
 
Độ chính xác của dữ liệu thu thập khi thu nhập bằng máy quét mã vạch  cũng được cải thiện đáng kể. Số liệu thu thập bằng tay có thể bị lỗi do sai sót của con người,  trong khi đó thu thập dữ liệu tự động bằng máy quét có thể mang đến kết quả chính xác tuyệt đối. Điều này giúp tiết kiệm chi phí lao động và chi phí quản lý hàng tồn kho cũng thấp hơn, mang lại kết quả tốt hơn.
 

Lợi ích của việc áp dụng mã vạch trong quản lý kho:

Một hệ thống quản lý kho hàng hóa được tích hợp đầy đủ sẽ mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp và l tiết kiệm chi phí:

  • Giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp, tăng lợi nhuận
  • Giao tiếp thời gian thực – Dữ liệu thu thập được trên các máy tính di động trong một môi trường có tính năng WLAN sẽ được truyền ngay vào cơ sở dữ liệu ngay khi bạn dùng máy quét mã vạch để thu nhập dữ liệu
  • Tăng tính cạnh tranh trên thị trường nhờ đáp ứng nhanh yêu cầu của khách hàng & giá thành sản phẩm thấp.
  • Chủ động được nguồn vốn nhờ tồn kho thấp.
  • Độ chính xác– Hệ thống mã vạch xác định chính xác và nhanh chóng mã xếp giá cũng như các mã hiệu khác nhau của ấn phẩm , tăng tốc độ của nghiệp vụ quản lý ấn phẩm, nghiệp vụ mượn trả. Với sự tích hợp và hỗ trợ chặt chẽ trong hệ thống quản lý nghiệp vụ, mã vạch cho phép giảm các thao tác nhập số liệu, hạn chế tối đa nhầm lẫn trong các hoạt động nghiệp vụ. Xóa lỗi của con người khi thu nhập dữ liệu bằng tay: ghi sai, đếm nhầm, bị trùng lặp thông tin…..
  • Năng suất – Thu nhập dữ liệu, chuyển ngay vào hệ thống, không tốn thời gian cho việc ghi thông tin vào giấy và chuyển đến cho các bộ phận
  • Tích hợp chức năng – Có thể tích hợp phần mềm kế toán và ERP để kiểm tra hàng hóa trong kho, lên kế hoạch chính xác cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

 

Lưu ý khi Xây dựng hệ thống Quản lý kho

Trước khi xây dựng Hệ thống quản lý kho, bạn cần trả lời và thực hiện các câu hỏi dưới đây:
  • Những loại hàng tồn kho bạn đang theo dõi?
  • Bạn có cần cập nhật dữ liệu theo thời gian thực hay sao chép dữ liệu vào hệ thống sau khi hoàn tất việc thu nhập?
  • Hàng hóa được theo dõi theo sản phẩm? theo thời gian nhập? theo lô? hay theo số seri?
  • Sản phẩm trong kho đã được dán nhãn? Bạn sẽ sử dụng nhãn trên sản phẩm hay tự tạo nhãn riêng cho doanh nghiệp của mình?
  • Doanh nghiệp bạn đã xây dựng hệ thống mạng không dây?
  • Những thông tin nào cần được báo cáo, hiển thị  hay xử lý trên hệ thống khi thu nhập dữ liệu?
  • Ai sẽ là người sử dụng hệ thống này? Số lượng? Nhiệm vụ?
  • Cơ sở dữ liệu hàng tồn kho có cần phải đồng bộ với các hệ thống phần mềm khác? như phần mềm kế toán, ERP…

Hệ thống Quản lý kho

Để xây dựng 1 hệ thống quản lý kho chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cao nhất, cần có:

  • Phần mềm Quản lý kho –  Phần mềm được xây dựng với các chức năng, ứng dụng phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cách thức quản lý hàng hóa tại kho của bạn. Ngoài ra, phần mềm quản lý kho của bạn có thể tích hợp với phần mềm kế toán, phần mềm ERP để quản lý hàng hóa một cách tốt nhất, theo dõi, tích hợp với các hoạt động của doanh nghiệp để tạo thành 1 quy trình hiệu quả.
  • Máy tính di động – Máy tinh di động cung cấp là công cụ để các nhân viên kho có thể sử dụng dể chọn chức năng, đọc thông tin khi thu nhập được. Nên chọn thiết bị với tính năng phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn cũng như giúp các nhân viên có thể hoàn thành tốt công việc
  • Máy quét mã vạch – Việc quản lý kho của bạn có thể cần các máy tinh di động nhưng vẫn cần máy quét. Máy quét cung cấp một loạt các độ bền cao, tầm xa hoặc quét 2D và hoạt động không dây để phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. Máy quét giúp nhân viên thu nhập của bạn thu nhập dữ liệu một cách chính xác, tăng hiệu quả và năng suất làm việc.

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ KHO

Hệ thống quản lý kho bằng công nghệ mã vạch là một giải pháp toàn diện, thống nhất, đầy đủ các tính năng cho tất cả các quá trình liên quan tới quản lý kho bãi từ nhập hàng tới xuất hàng. Quá trình quản lý hàng hóa sẽ hoàn toàn tự động, giảm thiểu các thao tác thủ công, đảm bảo các quá trình nhập liệu truy xuất thông tin một cách chính xác nhất. Hơn nữa với công nghệ không dây, hệ thống cho phép người dùng truyền tải thông tìn từ máy chủ một cách nhanh chóng và có thể truy xuất thông tin tại bất cứ địa điểm, thời gian nào. Để có thể quản lý được nguồn gốc của sản phẩm, ta có thể dán nhãn cho sản phẩm theo 2 cách như sau:

Cách 1: Mỗi sản phẩm/ gói sản phẩm phải có mã vạch khác nhau. Mã sản phẩm sẽ được đánh theo lô, loại sản phẩm và mỗi sản phẩm trong cùng loại sẽ được đánh số seri theo thứ tự tăng dần. Điều này sẽ làm tăng đáng kể số lượng mã cần quản lý tuy nhiên lại giúp có được thông tin về sản phẩm khi truy tìm nguồn gốc một cách chính xác.

Cách 2:  Sản phẩm cùng loại trong một lô hàng sẽ có mã vạch giống nhau. Mã sẽ được đánh phân biệt giữa các lô hàng và loại sản phẩm. Với cách dán nhãn này thông tin về sản phẩm vẫn có thể tìm thấy được nhưng lại đi theo một lô hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp lô hàng mà không xuất hết hoặc xuất cho hai khách hàng khác nhau thì không thể phân biệt được sản phẩm nào đó đã được phân phối cho khách hàng nào.

Quy trình dán mã vạch cho sản phẩm

Sau khi sản phẩm đã được đặt mã, sử dụng máy in mã vạch để in mã vạch cho sản phẩm. Có thể sử dụng máy in chuyên dụng để in mã vạch, tùy vào nhu cầu, ta chọn loại máy phù hợp và tiết kiệm. Các bạn có thể chọn các máy công nghiệp có công suất in lớn tùy theo mục đích sử dụng. Mã vạch sẽ được in lên giấy decal, sau đó được gỡ ra và dán lên sản phẩm

Ngoài việc lựa chọn máy in mã vạch, chất liệu nhãn in là một yếu tố quan trọng. Cần cân nhắc về số lượng thông tin trên nhãn để lựa chọn kích thước cũng như môi trường làm việc để lựa chọn chất liệu phù hợp.

Quy Trình Nhập Kho

Sử dụng máy kiểm kho để thống kê lượng hàng nhập kho. Tất cả các thông tin được nhập vào phần mềm để quản lý, đối chiếu, hỗ trợ truy xuất, sắp xếp đảm bảo hoạt động toàn bộ dây chuyền sản xuất.

Nhân viên nhập kho với sự hỗ trợ của máy quét mã vạch di động của OPTICON lần lượt đọc mã vạch trên lô hàng nhập kho, các thông tin này sẽ được đưa vào máy tính để tạo phiếu nhập kho với các thông tin cần quản lý khác liên quan đến lô hàng. Kể từ lúc này các sản phẩm sẽ được quản lý thông qua mã vạch trên mỗi hàng hóa.

Quy trình xuất kho

Tương tự cho công tác xuất kho, nhân viên có thể tạo phiếu xuất kho dựa trên phiếu nhập, in phiếu xuất cho khách dùng máy in hóa đơn, dùng thiết bị đọc mã vạch để xuất kho. Nhân viên lần lượt đọc mã vạch trên lô hàng xuất bán.

Công tác kiểm kho sử dụng thiết bị kiểm kho. Trong quá trình kiểm kho, nhân viên quét tất cả mã vạch của các sản phẩm trong kho sau đó kết nối thiết bị đọc mã vạch này với máy tính để tải dữ liệu về phục vụ cho việc xử lý. Sau khi có được dữ liệu chương trình sẽ kết xuất ra báo cáo về số lượng thực tế trong kho và so sánh với số liệu đang được quản lý trên máy tính đồng thời cho phép cập nhật lại số liệu thực này.

Quy trình kiểm kê kho

Với sự hỗ trợ phần mềm và thiết bị mã số mã vạch, nhân viên nhanh chóng kiểm soát lượng nguyên vật liệu, hàng hóa sẵn có trong kho. Dễ dàng kiểm soát lượng hàng sẵn có trong kho, giúp tiết kiệm chi phí lưu kho, chủ động đặt hàng đảm bảo dây chuyền sản xuất liên tục, không bị gián đoạn.

Công tác kiểm kho sử dụng thiết bị đọc mã vạch di động. Trong quá trình kiểm kho, nhân viên quét tất cả mã vạch của các sản phẩm trong kho sau đó kết nối thiết bị đọc mã vạch này với máy tính để tải dữ liệu về phục vụ cho việc xử lý. Sau khi có được dữ liệu chương trình sẽ kết xuất ra báo cáo về số lượng thực tế trong kho và so sánh với số liệu đang được quản lý trên máy tính đồng thời báo cáo với nhà quản lý và cho phép cập nhật lại số liệu thực này.

Quy trình điều chỉnh hàng tồn kho

Trong quá trình kiểm kê kho hàng, khi có mặt hàng bị lỗi hay quá hạn sử dụng, với thiết bị quét mã vạch di động, nhân viên có thể lập tức ghi nhận vào hệ thống dữ liệu. Từ đó, nhà quản lý có thể nhanh chóng nắm bắt kịp thời các mặt hàng này và điều chỉnh xử lý hay nhập hàng thay thế. Bên cạnh đó, nếu có mặt hàng nào sai sót về thông tin hoặc cần thay đổi (ví dụ như thay đổi giá), người kiểm kho chỉ cần quét mã vạch trên sản phẩm để lấy thông tin về sản phẩm và chỉnh sửa thích hợp.

Quy trình kiểm tra nguồn gốc nguyên vật liệu

Trong trường hợp hàng nhập bị lỗi, xảy ra các vấn đề kỹ thuật…Sử dụng mã số hàng hóa truy vấn vào phần mềm để dễ dàng tìm kiếm thông tin nguồn lô hàng nhập, thời gian nhập, đơn vị cung cấp để đưa ra những phương án giải quyết thích hợp.

MỘT SỐ MÁY QUÉT MÃ VẠCH THAM KHẢO

Việc quét mã vạch là công cụ hoàn hảo cho thời gian, không gian và cả những hoạt động cần lưu chép.Với đặc tính dễ sử dụng và độ xác thực cao, thiết bị quét có khả năng xây dựng một bản báo cáo đầy đủ nhất về dịch vụ chăm sóc gửi đến những khách hàng đáng tin cậy.Bản báo cáo này có thể được gửi và tải lên hệ thống chủ. Tiết kiệm được thời gian cho cả lực lượng nhân viên di động lẫn nhân viên hành chính ở văn phòng và các cấp quản lý.

Mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ cần một loại máy đọc mã vạch tương ứng. Vì vậy lựa chọn máy đọc mã vạch phù hợp với ngành nghề và mục đích sử dụng mới có thể phát huy tối đa chức năng của máy, đồng thời hỗ trợ công việc một cách hiệu quả nhất.

OPTICON sở hữu các dòng máy quét mã vạch có thiết kế phong phú, từ các máy quét hạng nhẹ đến đầu đọc cầm tay, thiết bị đầu cuối hay các máy quét sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất hoạt động với hiệu suất cao và an toàn, đem lại nhiều tiện ích cho người dùng.

OPTICON là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới chuyên sản xuất các máy quét mã vạch chất lượng cao cho thị trường quốc tế. Nhờ có bề dày lịch sử phát triển hơn 40 năm, các loại máy quét mã vạch của OPTICON được tin dùng tại hơn 65 quốc gia thông qua các văn phòng đại diện tại 13 nước.

=====================================================

Để được tư vấn chi tiết về giải pháp toàn diện xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH OPTICON VIỆT NAM

Lầu 3, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Quận 1, TP. HCM

Tel: 028 222 88 262

Mail: sales.vn@opticon.com